Xóa xăm bị bọng nước có sao không? Những biểu hiện thường gặp sau xóa xăm

I - Xóa xăm bị bọng nước có sao không? Bác sĩ da liễu tư vấn

Xóa xăm là giải pháp bắt buộc nếu muốn loại bỏ những hình xăm không còn ý nghĩa trên cơ thể. Tuy nhiên, không phải ai cũng tìm được một phương pháp xóa xăm an toàn, vừa mang đến hiệu quả thẩm mỹ tối ưu lại vừa đảm bảo không làm tổn thương đến da.

Theo bác sĩ Lê Thị Thủy - Bác sĩ chuyên khoa Da Liễu Bệnh viện Thẩm mỹ Kangnam thì hiện nay xóa xăm bằng công nghệ Laser được đánh giá là phương pháp ít gây thương tổn cho ra và có thể xóa triệt để mọi loại hình xăm trên cơ thể. Nếu lựa chọn cơ sở thẩm mỹ uy tín, được trang bị công nghệ Laser hiện đại thì chắc chắn sẽ không có vấn đề gì nguy hại xảy đến với làn da của bạn.

Giải đáp về vấn đề xóa xăm bị bọng nước (phồng rộp), bác sĩ Lê Thị Thủy cho rằng đây có thể là một hiện tượng bình thường đối với những ai có làn da quá nhạy cảm. Thực tế là nếu bạn có làn da nhạy cảm và thường bị phồng rộp sau khi cháy nắng thì có khả năng gặp phản ứng tương tự sau khi điều trị xóa hình xăm bằng laser. Đây có thể là cách cơ thể bạn bảo vệ làn da của bạn và ngăn chặn vi khuẩn tiếp xúc với nó. Nếu không xử lý đúng cách thì rất dễ dẫn đến nhiễm trùng. Xóa xăm bị bọng nước có thể kéo dài từ 3 - 5 ngày và tự xẹp xuống. Tuy nhiên, nếu vết bọng nước trở nên nghiêm trọng hơn thì hãy đến gặp bác sĩ để xử lý triệt để.

xoá xăm bị bọng nước

Tình trạng xóa xăm bị bọng nước có thể là phản ứng bình thường của những ai có da nhạy cảm

Trong một số trường hợp, khi lựa chọn các phương pháp xóa xăm bằng kem, thuốc hoặc xóa xăm bằng dung dịch, nếu hóa chất tẩy rửa quá mạnh sẽ khiến cho làn da bị tổn thương nặng nề và bọng nước cũng là một trong số những hiện tượng có thể xuất hiện. Ngoài bọng nước, xóa xăm bằng những giải pháp "kém an toàn"này còn có thể khiến da bị bỏng rát, nhiễm trùng, chảy mủ và nặng hơn có thể khiến da bị hoại tự.

Vậy nên, nếu xóa xăm bị bọng nước hoặc có bất gì hiện tượng nào khác nữa thì hãy trực tiếp đến gặp bác sĩ da liễu để được thăm khám và chuẩn đoán chính xác tình trạng. Nếu bác sĩ kết luận bọng nước đơn thuần chỉ là phản ứng của da nhạy cảm đối với những tác động mạnh lên da thì bạn có thể yên tâm và đợi làn da hồi phục dần dần.

II - Các biểu hiện da sau khi xóa xăm

Ngoài hiện tượng sau xóa xăm bị bọng nước thì làn da có thể gặp phải một số phản ứng phụ khác. Tuy nhiên cần phải nắm rõ được biểu hiện nào là bình thường hoặc bất thường để có những cách xử lý kịp thời nhất. Theo tư vấn từ bác sĩ Lê Thị Thủy thì sau khi xóa xăm, làn da có thể gặp phải một số hiện tượng sau đây:

✦  Sưng

Sau khi xóa xăm thì cảm giác sưng nhẹ tại vị trí chiếu Laser chắc chắn sẽ xảy ra. Tuy nhiên, bạn không cần phải quá lo lắng vì đây chỉ là một phản ứng bình thường của cơ thể trước một sự tác động từ bên ngoài vào và có thể hết hẳn sau vài ngày.

Đối với những hình xăm lớn hơn trên thân, lưng và ngực rất cần tránh các cử động mạnh mẽ, lặp đi lặp lại. Đối với sưng trên cánh tay, hãy giữ cho cánh tay nâng cao trên trái tim của bạn giúp máu lưu thông, cung cấp tất cả mọi thứ cơ thể bạn cần để chữa lành. Còn đối với hình xăm ở chân, điều quan trọng là giữ cho bàn chân nghỉ ngơi, tránh đi lại vì trọng lực sẽ gây dồn máu xuống chân và cản trở lưu thông. Vậy nên tùy thuộc vào kích thước và vị trí hình xăm của bạn, hãy lưu ý một số mẹo chăm sóc, sưng sẽ giảm dần trong khoảng từ 3 đến 5 ngày.

✦  Đỏ, chảy máu

xoá xăm bị chảy mủ

Ngay sau điều trị xóa xăm, làn da có thể thể ửng đỏ và hơi sưng nhẹ

Da của bạn có thể sưng đỏ lên trong và sau khi điều trị xóa xăm bằng Laser. Nguyên nhân là do một số hình xăm ăn sâu dưới da, các tế bào mực đã tiếp cận đến máu và khi xóa xăm, ánh sáng Laser cần chiếu trực tiếp đến những tế bào này để phá vỡ chúng. Trong trường hợp này, hiện tượng sưng đỏ hoặc chảy máu nhẹ có thể xảy ra nhưng không đáng lo ngại. Tuy nhiên, nếu máu chảy nhiều thì hãy đến gặp bác sĩ và nói chuyện với cơ sở xóa xăm của bạn. Đỏ da đôi khi kèm theo mụn nước. Màu đỏ trong ở xung quanh khu vực xăm cho thấy lớp da trên cùng của bạn vẫn rất nhạy cảm.

Thông thường sau 3 ngày, hiện tượng đỏ da sẽ hết hẳn. Nếu nó kéo dài lâu hơn, hãy tìm kiếm bác sĩ da liễu để nhận được sự giúp đỡ.

✦  Ngứa

Không phải ai sau khi xóa xăm cũng bị ngứa. Tuy nhiên tình trạng này cũng xảy ra phổ biến và cần được lưu ý cách xử lý phù hợp. Ngứa có thể bắt đầu ngay sau vài giờ sau khi điều trị xóa hình xăm bằng laser và có thể kéo dài đến 6 tuần. Nếu bạn bị ngứa dữ dội, bạn có thể dùng thuốc kháng histamine (cần hỏi ý kiến bác sĩ) để giúp giảm bớt một số khó chịu, tuyệt đối không bao giờ gãi hoặc làm phiền khu vực bị ảnh hưởng.

✦  Lớp vỏ khô và tróc vảy

xoá xăm bị sẹo

Hiện tưởng đóng vảy và tróc da sau khi điều trị xóa xăm

Đây là hiện tượng vùng da tại khu vực điều trị xóa xăm hình thành một lớp vỏ, sau đó chúng khô lại thành vảy cứng và dần dần bong tróc. Biểu hiện này hoàn toàn bình thường và là giai đoạn cuối cùng giúp da phục hồi bình thường sau khi xóa xăm.

Hãy chú ý để yên cho làn da, tuyệt đối không động chạm hoặc kích thích mạnh. Đặc biệt, không bao giờ bóc lớp vảy đó ra vì sẽ làm tổn thương đến lớp da phía dưới và có thể gây ra sẹo xấu, sẹo lồi. Lớp vỏ này sẽ tồn tại cho đến khi làn da thực sự hoàn toàn lành thương. Vậy nên cần phải kiên nhẫn với bước này.

✦  Xóa xăm bị nhiễm trùng, chảy mủ: Biểu hiện bất thường

Tất cả những biểu hiện như xóa xăm bị bọng nước, đỏ, chảy máu, ngứa hay tróc vảy đều là những phản ứng bình thường của cơ thể trước tác động của Laser xuống sâu lớp hạ bì dưới da. Tuy nhiên, nếu những hiện tượng trên không được xử lý và vệ sinh đúng cách thì có thể gây ra tình trạng mưng mủ do các vi khuẩn xâm nhập

xoá xăm bị bọng nước có sao không

Hiện tượng nhiễm trùng, lở loét và chảy mủ là biến chứng nguy hiểm sau xóa xăm

Nếu gặp phải tình trạng này cần phải nhanh chóng đến gặp bác sĩ để được chăm sóc y tế sớm nhất có thể, tránh để nặng hơn có thể khiến da bị hoại tử.

III - Để xóa xăm an toàn, đạt hiệu quả cao thì cần chú ý gì?

Để xóa xăm an toàn và không gặp phải những biến chứng nguy hại làm tổn thương làn da, bác sĩ da liễu Lê Thị Thủy lưu ý một số điểm sau đây:

Tuyệt đối không xóa hình xăm mới thực hiện: Sau khi tattoo một hình xăm dù nhỏ hay lớn lên trên cơ thể thì làn da chưa thể hồi phục hoàn toàn. Xóa xăm ngay sau khi xăm hình sẽ khiến cho làn da tổn thương nặng nề. Vậy nên trước khi xăm hình nên suy nghĩ thật kĩ, nếu không ưng ý với hình xăm thì cũng nên đợi ít nhất từ 1 - 2 tháng hoặc tốt nhất là sau 6 tháng mới lựa chọn giải pháp xóa xăm.

Không nên xóa xăm bằng những sản phẩm chưa rõ nguồn gốc tại nhà: Trên thị trường hiện nay có vô số sản phẩm xóa xăm tiện dụng, được quảng cáo có thể loại bỏ được mọi hình xăm mà chỉ cần thoa trực tiếp lên da. Cũng vì giá thành rẻ và tiện dụng nên nhiều người lựa chọn phương pháp này thay vì tìm đến các cơ sở thẩm mỹ, bệnh viện. Tuy nhiên, có không ít những trường hợp thực tế sử dụng thuốc xóa xăm, kem hoặc dung dịch xóa xăm và gặp phải những biến chứng khôn lường, ảnh hưởng trực tiếp đến làn da và sức khỏe. Vì thế, để tránh tiền mất tật mang thì tuyệt đối không nên tự ý sử dụng các sản phẩm xóa xăm khi không có chỉ định của bác sĩ.

xoá xăm bị nổi mụn nước

Không sử dụng những loại kem xóa xăm được quảng cáo tràn lan, không có nguồn gốc rõ ràng

[QUAN TRỌNG NHẤT] - Hãy lựa chọn cơ sở xóa xăm uy tín: Một cơ sở thẩm mỹ, bệnh viện uy tín với các công nghệ xóa xăm hiện đại cùng những bác sĩ da liễu, chuyên viên giỏi sẽ đảm bảo an toàn và mang đến hiệu quả xóa xăm tốt nhất. Nên lựa chọn những thương hiệu thẩm mỹ lớn, được Bộ Y Tế cấp phép hoạt động. Không nên vì những quảng cáo "giá rẻ" mà lựa chọn những cơ sở chui, không có giấy phép hoạt động rõ ràng.

Sau khi xóa xăm cần thực hiện theo đúng chỉ định của bác sĩ: 

  • Không để vùng xóa xăm tiếp xúc với nước trong 2 - 3 ngày đầu tiên sau khi xóa xăm. Giai đoạn này cần tránh sử dụng các sản phẩm sữa tắm hoặc xà phòng. Ưu tiên nước sạch hoặc nước muối sinh lý.
  • Mặc quần áo thoải mái, tránh những trang phục bó sát sẽ khiến vùng da điều trị bị kích thích.
  • Hạn chế để vùng da xóa xăm tiếp xúc với ánh sáng mặt trời. Hãy sử dụng kem chống nắng, mặc quần áo bảo hộ cùng với những phụ kiên che nắng phù hợp để bảo vệ da.
  • Bổ sung những loại rau xanh, hoa quả để cung cấp vitamin, dưỡng chất giúp làn da phục hồi nhanh hơn.
  • Tuyệt đối kiêng thịt gà, thịt bò, trứng, hải sản, rau muống,... để tránh sẹo lồi hình thành.

Trên đây là những giải đáp từ Bác sĩ  chuyên khoa da liễu Bệnh viện Thẩm mỹ Kangnam về hiện tượng xóa xăm bị bọng nước cùng với những tư vấn kĩ hơn về những biểu hiện bình thường và bất thường của làn da sau khi điều trị xóa xăm. Hi vọng rằng, mọi người sẽ hiểu và có sự chăm sóc tốt nhất cho làn da sau khi điều trị xóa xăm để nó sớm hồi phục và đảm bảo được độ thẩm mỹ tốt nhất.

 

Coi thêm ở :
Xóa xăm bị bọng nước có sao không? Những biểu hiện thường gặp sau xóa xăm

Nhận xét